Tổng hợp mã nguồn làm web

Trên đủ các lĩnh vực

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Tâm sự

Mình làm web từ năm lớp 8, nhưng đến 3 năm trở lại đây mình mới hiểu web nó là cái gì :v. Hồi thi Đh định thi vào khoa Công nghệ thông tin của trường Bách Khoa nhưng nghĩ đi nghĩ lại, giỏi mấy thì cũng là thằng “cài win dạo” (xin lỗi mấy bạn học CNTT nhé). Cuối cùng quyết định là học kinh tế, sau đó sẽ vẫn đam mê tin học và áp dụng nó vào công việc. Đến lúc này thấy đúng đắn, đó là còn chưa kể tính thích bay nhảy, làm sao có thể ngồi lâu trước máy tính được :v

Như người ta làm web được hơn 10 năm rồi chắc phải Pro lắm nhưng mình vẫn cứ a-ma-tơ :)). Căn bản lúc mới tiếp xúc thì cũng tự mày mò ko có định hướng gì cả, đến lúc nhận thức được thì lại học kinh tế nên ko có gì là bài bản hay chuyên sâu. Tiếp tục là cái tính thích đẹp, màu mè, hoa lá cành nên cứ miệt mài tìm theme đẹp để thay thôi chứ chả quan tâm web có tối ưu ko =))

Năm 2016 đánh dấu bước chuyển biến khi đã “giác ngộ” được về “trải nghiệm người dùng” nên bái thầy học tối ưu và Seo. Blog các bạn đang đọc đây load cũng khá nhanh phải ko? còn web DragonBallwiki.Net thì luôn đứng Top với các từ khóa liên quan đến Dragon Ball.

Dưới đây mình xin chia sẻ kinh nghiệm về các loại mã nguồn làm web, mã nguồn nào thì tốt nhất cho lĩnh vực nào?

Chú ý: Các mã nguồn được chia sẻ dưới đây đều là MÃ NGUỒN MỞ (CMS) -> Mã nguồn mở là gì?

Vì vậy những bạn nào có nhu cầu tự mày mò tìm hiểu và làm web cho riêng mình thì đọc tiếp. Đừng lo, mình đã tự tay viết 1 cuốn ebook hỗ trợ cho bạn -> Download Ebook dạy làm web từ A->Z cho người mới bắt đầu

Mã nguồn bôi đỏ là NÊN DÙNG nhé. Mã nguồn nào đã miêu tả đặc điểm ở trên thì ở dưới không nói lại nữa

1) Web tin tức, tạp chí, Blog,thủ thuật…

Các loại mã nguồn làm web

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

  • Đối tượng/Đặc điểm: Web này thì khá phổ biến rồi, dành cho những người thích viết blog, chia sẻ kiến thức của bản thân. Còn làm về kiêu tin tức thì nên chọn những theme với từ khóa Newspaper hoặc Magazine
  • Demo: http://ducmu.info/blog/ (blog), http://dragonballwiki.net (wiki, cũng có thể coi là 1 dạng tin tức)
  • Các mã nguồn:

WordPress (dùng nhiều)

Kết quả hình ảnh cho wordpress

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Trang chủ: https://wordpress.org/

Ưu điểm.

  • Dễ dàng cài đặt. Chỉ cần với một thời gian khá ngắn bạn đã dễ dàng sở hữu riêng website cho mình
  • Loại mã nguồn linh hoạt nhất, WordPress có rất nhiều plugins, chủ đề (theme) và các tùy chỉnh khác có sẵn cho nó linh động hơn bất kỳ CMS khác. Điều hay nhất là khi cài đặt plugin, theme rất ít xảy ra lỗi
  •  Khi sử dụng bạn không phải trả bất kỳ loại phí nào – WordPress là CMS miễn phí cài đặt và sử dụng cho tất cả mọi người. Có hàng ngàn plugins miễn phí và các chủ đề có sẵn để lựa chọn. Ngoài ra, một số chủ đề và plugins vẫn phải trả chi phí để sử dụng, nhưng điều này không phải là bắt buộc.
  • Được giải đáp và sửa chữa lỗi nhanh – Vì có hàng triệu người sử dụng WordPress, có rất nhiều người sẽ giúp bạn giải đáp các khó khăn gặp phải khi thiết kế website cho mình. Nếu bạn có thời gian, hãy tìm hiểu và giúp đỡ những người mới bắt đầu.
  • Dễ dàng Seo webite.

Nhược điểm

  • Nếu các trang web phát triển mạnh, nó có thể đòi hỏi tài nguyên máy chủ lớn để theo kịp sự phát triển đó. Khuôn khổ của WordPress rất khó khăn để thay đổi, vì vậy cần phải có kiến thức chắc để khắc phục những lỗi phát sinh.

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Joomla (đã dùng – Quản trị khó)

Kết quả hình ảnh cho joomla

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Trang chủ: https://www.joomla.org/

Ra mắt từ năm 2005, Joomla được lòng rất nhiều lập trình viên vì tính ổn định nhưng không quá phức tạp như DRUPAL. Joomla từng giành được giải “Mã nguồn mở tốt nhất”. 

Ưu điểm:.

  •  Phù hợp với tất cả các đối tượng lập trình. Dù bạn đang là sinh viên chưa đi làm nhưng chỉ cần học những môn chuyên ngành trên giảng đường và tìm tòi thêm tí xíu. Chỉ với vài chục phút bạn đã có thể xây dựng một website cho chính mình với đầy đủ các tính năng như phòng tranh, clip, âm nhạc, diễn đàn. Vì điểm này nên Joomla được các chủ doanh nghiệp thiết kế website dùng để làm dịch vụ khá nhiều. Nó đơn giản cho cả lập trình và người quản trị website.
  •  Nếu bạn là tín đồ của Joomla bạn sẽ nhận ra giao diện Joomla rất đẹp được cung cấp bởi rất nhiều công ty cả miễn phí và thương mại .
  •  Khác với Drupal, khi sử dụng Joomla bạn có rất nhiều sự tham khảo và lựa chọn để mở rộng tính năng cho website bới Joomla sở hữu một thư viện với các ứng dụng khổng lồ được lập trình bởi các lập trình viên khắp nơi, hầu hết là miễn phí.
  •  Bất kỳ vấn đề trục trặc nào xảy ra bạn cũng có thể dễ dàng sửa chữa và xử lý một cách nhanh nhất. Không chỉ tại Việt Nam mà trên Thế giới có rất nhiều lập trình viên sử dụng loại mã nguồn này để xây dựng website nên khi có lỗi gì bạn chỉ cần search Google tôi tin chắc vấn đề của bạn sẽ được giải quyết một cách nhanh nhất bởi những chính những người sử dụng Joomla.

Nhược điểm:

  •  Khi sử dụng Drupal bạn tiết kiệm được tài nguyên hệ thống khá nhiều nhưng Joomla ngược lại mã nguồn của Joomla tương đối lớn dẫn tới tốn nhiều tài nguyên hệ thống.
  •  Bạn sẽ có khá nhiều đắn đo khi sử dụng Joomla bởi bạn có quá nhiều sự lựa chọn cho extensions cho mình.
  •  Quản lý và điều khiển website trở nên khó khăn hơn vì Joomla không có tính năng Multiple site như Drupal.
  •  Nếu là một Seoer thì bạn không nên lựa chọn mã nguồn này bởi khả năng SEO của Joomla kém nhất trong 3 loại CMS (Drupal, WordPress, Joomla) .

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Drupal (chưa dùng)

Kết quả hình ảnh cho Drupal

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Trang chủ: https://www.drupal.org/

DRUPAL được các lập trình viên trên toàn thế giới ca ngợi nó được ví như một hệ quản trị nội dung ổn định và mạnh mẽ, sự ổn định và mạnh mẽ từ nhân của Drupal khiến cho Drupal được các lập trình viên sử dụng nhiều trong các dự án website lớn và lượng người truy cập cao. Khi sử dụng DRUPAL lập trình viên có thể lập trình mở rộng website tùy ý họ vì chính sự linh hoạt trong nền tảng của DRUPAL đã giúp ích và rút ngắn đáng kể thời gian.

Ưu điểm

  •  Chính bởi cấu trúc nền tảng vững chắc, ổn định lâu dài, mã nguồn được tối ưu nâng cao hiệu suất hoạt động giúp tiết kiệm tài nguyên của hệ thống.
  •  Lập trình viên khi sử dụng có thể mở rộng chức năng mà không bị hạn chế bởi DRUPAL sở hữu một cấu trúc hết sức linh hoạt.
  •  Một vấn đề mà được tất cả Seoer đều quan tâm và để ý tới đó chính SEO, DRUPAL cực kỳ thân thiện với công cụ tìm kiếm vậy nên đó là một lợi thế rất quan trọng khi bạn lựa chọn mã nguồn này.
  •  Chắc hẳn khi sử dụng bất kỳ mã nguồn nào bạn cũng đều băn khoăn về việc nó giúp mình quản lý và điều khiển ổn thỏa mọi việc không? Thì đừng lo lắng DRUPAL có tính năng Multiple giúp bạn có nhiều website với một lần cài đặt Drupal.
  •  Drupal chạy được cả trên server Linux và Windows trong khi Jooma chỉ chạy tốt trên server Linux .

Nhược điểm

  •  Nếu bạn là lập trình mới vào nghề thì lời khuyên chân thành nhất đó chính là đừng sử dụng mã nguồn này. Việc tạo các Menu sẽ khiến bạn hơi bối rối đó.
  •  Drupal có ít các thành phần mở rộng hơn Joomla. Mỗi khi có phiên bản Drupal mới bạn phải chờ các nhà cung cấp nâng cấp thành phần mở rộng của họ để tương thích.
  •  Cách bố trí của website Drupal khiến người mới sử dụng khó tìm kiếm và đánh giá nên dùng thành phần mở rộng nào.

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

NukeViet (đã dùng)

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Trang chủ: https://nukeviet.vn/

Phần mềm có lịch sử phát triển cũng khá là dài từ năm 2004 cho tới bây giờ. Cộng đồng NukeViet gồm các thành viên là người Việt Nam tham gia phát triển, nói chung hàng Việt Nam thì cũng ủng hộ thôi nhưng công nhận là nhiều hạn chế. Vì số lượng Plugin được tạo ra rất ít, chả ai chịu lập trình ra sản phẩm xong lại chia sẻ miễn phí cả. Được cái là khi thiết kế trang chủ thì các Block được kéo thả rất trực quan và dễ dàng.

 

2) Web bán hàng

Kết quả hình ảnh cho shop theme

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đối tượng/Đặc điểm: Đa phần là các chị em phụ nữ thích buôn bán rồi, nói vậy thôi chứ bất kì ai kinh doanh mà muốn lập trang web giới thiệu cũng như bán sản phẩm của mình thì nên làm trang web. Web bán hàng chia làm 3 loại:

  • Chỉ giới thiệu sản phẩm thôi và có liên hệ để khách gọi: Ưu điểm là load rất nhanh, nhẹ. Giao diện được thiết kế bắt mắt -> http://huongmadam.com/
  • Ngoài giới thiệu sản phẩm, khách có thể tương tác đặt hàng ngay trên web và thông tin sẽ gửi về trang quản trị của chủ Shop: ưu điểm là mình sẽ dễ dàng quản trị đơn đặt hàng của khách, ngoài ra còn thu thập được nhiều thông tin về tên tuổi, số đt, email…Nhược điểm là web sẽ nặng hơn 1 chút và sẽ phát sinh các lỗi trong quá trình sử dụng nếu bạn không có kiến thức cơ bản về mã nguồn sẽ khó Fix -> http://huongmadam.com/shop
  • Thương mại điện tử: web dạng này giống như mấy trang rao vặt, thành viên có thể tự tạo gian hàng sau đó tự quản trị, tự bán, tự tương tác với khách. Làm web như này đòi hỏi bạn phải có 1 host khỏe và băng thông lớn để đáp ứng với số lượng gian hàng ngày càng tăng. Ngoài ra bạn bắt buộc phải đăng ký giấy phép thương mại điện tử với bộ công thương. -> Demo không có vì ko làm

Các mã nguồn:

OpenCart (nên dùng)

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Trang chủ: http://www.opencart.com/

OpenCart là một mã nguồn mở PHP miễn phí dùng để xây dựng website thương mại điện tử khá phổ biến trên thế giới. Opencart ra đời vào năm 2010 và không ngừng được các lập trình viên trên thế giới tiếp tục hoàn thiện mỗi ngày.

Ưu điểm:

  •  Quản lý đa cửa hàng
  •  Dễ sử dụng và phát triển đối với cả người dùng và developer
  •  Nguồn tài nguyên phong phú từ internet và hỗ trợ gần như bất cứ vấn đề gì bạn gặp phải – một điều khá quan trọng với developer
  •  Dễ dàng tùy biến mã nguồn
  •  Hỗ trợ nhiều module và template miễn phí. Bạn gần như có thể tìm được hầu hết các module cần thiết tại: 
  •  Hỗ trợ backup và restore
  •  Hỗ trợ đa ngôn ngữ và affiliate marketing (chương trình cộng tác viên để tăng doanh số bán hàng)

Nhược điểm

  • -Thay theme và plugin hay xảy ra lỗi

Bạn có thể xem demo của OpenCart tại đây

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Pretashop (chưa dùng)

Kết quả hình ảnh cho Prestashop logo

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Trang chủ: https://www.prestashop.com/

Tương tự như OpenCart, Pretashop cũng là một mã nguồn mở PHP. Nếu so với OpenCart thì Pretashop có phần cồng kềnh và hơi khó sử dụng hơn một chút nhưng nếu bạn làm quen dần thì cũng khá dễ. Pretashop hỗ trợ responsive khá tốt và chức năng live edit giúp bạn dễ dàng sửa chữa trực tiếp template trên frond end mà không cần động đến một dòng code nào. Nhược điểm lớn nhất của Pretashop là hầu như có rất ít template miễn phí.

Ưu điểm

  •  Có thể dễ dàng cài đặt trực tiếp module trong giao diện quản trị mà không cần phải download về.
  •  Hỗ trợ đầy đủ các tính năng cần thiết cho một website bán hàng: báo cáo doanh thu, affliate program, đa cửa hàng, đa ngôn ngữ, cổng thanh toán trực tuyến…

 

Bạn có thể xem demo của Pretashop tại đây

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Magento (phổ biến nhất – chưa dùng)

Kết quả hình ảnh cho Magento logo

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Trang chủ: http://magento.com/

Magento là mã nguồn mở hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử và thường được sử dụng cho các hệ thống lớn có lượng truy cập cao và số lượng sản phẩm nhiều. Magento ra đời vào ngày 31/3/2008 và được phát triển trên nền tảng ZendFramework. Tại Việt Nam Magento và OpenCart được cộng đồng hỗ trợ khá tốt.

Ưu điểm của Magento

 

  • Wishlists: Bạn có thể tạo ra danh sách sản phẩm yêu thích của mình và chia sẻ với bạn bè.
  • Đa cửa hàng: mỗi cửa hàng sẽ có các sản phẩm với mức giá khác nhau
  • Email lists: Magento có 1 hệ thống danh sách các email, lọc, sắp xếp, giúp cho việc marketing dễ dàng với tính năng ưu việt.
  • So sánh sản phẩm.
  • Bundle/Grouped/Digital products & more: Hệ thống có thể tạo ra các gói, nhóm sản phẩm với thuộc tính cho từng loại.
  • Layered/ Filter naviagation: Giúp người dùng có thể lọc, tìm kiếm theo 1 hay nhiều thuộc tính của sản phẩm.
  • Advanced searching: Giúp tìm kiếm nâng cao, tìm kiếm tùy chỉnh.
  • Seo performance: Magento đã tích hợp SEO giúp tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm.
  • CMS page: giúp người dùng tạo ra những trang laddingpage dễ dàng…
  • Tích hợp google checkout.

Bạn có thể xem demo Magento tại đây

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

WordPress + WooCommerce (nên dùng)

Kết quả hình ảnh cho WooCommerce logo

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

WooCommerce là giải pháp khác biệt nhất trong danh sách này, nó không phải thật sự là một giải pháp thương mại điện tử độc lập mà là một phần mở rộng – plugin của WordPress

  • Nếu bạn đang sử dụng WordPress, chắc chắn bạn sẽ không mấy khó khăn để quản trị WooCommerce. Nếu bạn chưa sử dụng, cũng không sao, bởi vì rất nhiều tài  liệu hướng dẫn phổ biến trên internet bạn có thể tìm thấy do sự phổ biến của nó.
  • Bạn nên sử dụng giao diện (theme) sẵn có của WooCommerce, điều này sẽ giúp mọi việc dễ dàng hơn
  • Thực tế, WooCommerce thích hợp với phần lớn web shop đơn giản, nó không có nhiều tính năng sâu rộng như Magento, nhưng bù lại bạn sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí phát triển và vận hành.
  • Một tính năng độc đáo của WooCommerce không có ở các phần mềm khác là one-page checkout, nó sẽ giúp bạn thiết lập các trang bán hàng với những sản phẩm và thanh toán trên cùng một trang.

http://huongmadam.com/shop đang sử dụng mã nguồn này

Ngoài ra có thể tham khảo thêm Zen Cart , CS-CartJoomla + VirtuemartTomato Cart, SimpleCart, osCommerce

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

3) Web game flash

Đối tượng/Đặc điểm: Những người thích mấy game nhỏ nhẹ kiểu Flash, chơi trực tiếp trên trình duyệt

Các mã nguồn:

onArcade (nên dùng)

Kết quả hình ảnh cho onArcade logo

Trang chủ:http://www.onarcade.com/

Demo:http://www.onarcade.com/demo.php

Đây là mã nguồn khá chuyên nghiệp nhưng mình chưa từng dùng qua, bạn google với từ khóa “Mã nguồn onArcade” sẽ ra các bài chia sẻ link Download bản việt hóa mã nguồn + hướng dẫn cài đặt. Nếu bạn không cần thì cứ vào trang chủ của nó down bản gốc thôi

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

WordPress (nên dùng)

Kết quả hình ảnh cho game flash theme

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Chức năng game flash rất đơn giản nên WordPress cũng làm được. Bạn chỉ cần Download các theme có tích hợp sẵn chức năng up game với từ khóa “flash game wordpress theme” về cài là được. Điều cuối cùng cần làm là lấy link trực tiếp dạng .SWF của game về post thôi

Demo: http://ducmu.info/game (đã xóa)

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

4) Web chia sẻ Download phần mềm/Ebook/tài liệu

Kết quả hình ảnh cho download.com.vn



(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đối tượng/Đặc điểm: Bạn có các tài liệu học tập, các cuốn ebook hay, các phần mềm hữu ích cần chia sẻ thì làm web này. Thật ra ko có mã nguồn nào chuyên làm mấy cái này cả mà thực tế người ta dùng mấy cái mã nguồn tin tức ở trên, sử dụng 1 theme phù hợp rồi tùy biến 1 chút, thêm thắt mấy trường thông tin kiểu như: Dung lượng, định dạng, hãng phát hành…là thành web download. Nên nhớ có rất nhiều web chia sẻ mấy cái này nên nếu bạn định làm hãy up cái những cái độc đáo, sản phẩm của riêng bạn chứ up mấy cái giống các web khác thì sẽ ko cạnh tranh nổi.

Demo: http://ducmu.info/download/

Các mã nguồn: Các mã nguồn tin tức ở trên và khuyên dùng WordPress

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

5) Web nghe nhạc

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đối tượng/Đặc điểm: Những người thích nghe nhạc, muốn có 1 ko gian nhạc riêng mà ko cần vào zing hay nhaccuatui. Những người “hát hay không bằng hay hát” và muốn up những sản phẩm của mình lên không phải chờ ai đó duyệt, thỉnh thoảng buồn vào nghe lại tự sướng.

Demo: http://ducmu.info/mp3/ (đang demo chưa làm gì, thi học kì xong sẽ làm)

Các mã nguồn:

Xtremedia (nên dùng)

Kết quả hình ảnh cho Xtremedia logo

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đây có thể coi là mã nguồn mở chuyên nghiệp duy nhất được biết đến, nó có đầy đủ các chức năng mà 1 web nghe nhạc cần. Cha đẻ của nó là Lê Thanh Minh Quân (nickname Redphoenix89 – phượnghoànglửatx89 – NV).

Phiên bản XtreMedia được chính thức share (chia sẻ) miễn phí giữa tháng 11/2006 ở diễn đàn FCVN (www.freecodevn.com). Từ đó, tên tuổi của Quân đã được nhiều người biết đến.

XtreMedia giúp người sử dụng có thể tự tạo cho mình một trang nhạc chỉ qua vài bước cài đặt đơn giản. Phiên bản chính thức mới nhất hiện nay là 1.2. Ngoài ra còn có một số bản khác do người sử dụng tự chỉnh sửa và phát triển thêm. Hiện tại có khoảng 200 site lớn nhỏ sử dụng XtreMedia. Web đầu tiên mình làm cũng chính là web nghe nhạc tại đia chỉ http://hayhat.tk sử dụng mã nguồn này, hiện nay tên miền đã die và tương lai sẽ phát triển nó ở DEMO:  http://ducmu.info/mp3/

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

—-

NukeViet + module Nvmusic : chưa làm thử bao giờ -> HƯỚNG DẪN

—-

WordPress: Mã nguồn này cũng làm được nhưng nó chỉ tạo ra 1 web đơn giản thôi. Ấn vào bài hát và nghe chứ k thể có nhiều chức năng nâng cao như Xtremedia ở trên -> HƯỚNG DẪN

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

6) chia sẻ ảnh

Kết quả hình ảnh cho galerry photo theme

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đối tượng/Đặc điểm: Những nhiếp ảnh gia muốn lưu giữ lại những bức ảnh đẹp, mọi người muốn lưu giữ những lần đi chơi, du lịch, đời sống…Khi bắt đầu có ý tưởng, mình đã tìm kiếm rất nhiều các mã nguồn cũng như theme để làm web ảnh này nhưng rốt cuộc nó lại có những hạn chế sau:

  • Phải up lên host của mình, điều này gây nặng host và load ảnh cũng ko tối ưu, ngoài ra còn tốn băng thông
  • Các theme chia sẻ ảnh thì đều kiểu up tầm vài chục cái mà cái nào cũng phải thật nghệ thuật, trong khi mục đích của mình là muốn up ồ ạt, lưu trữ mọi thứ

Chính vì vậy, điều đã ngộ ra là ảnh thì cứ up hết lên các mạng xã hội vừa nhanh vừa không tốn băng thông. Mình chỉ cần làm 1 cái theme đẹp bắt mắt, có chức năng lọc Album ảnh theo chủ đề là ok, vừa nhẹ vừa tiện, sau dó dẫn link sang các Album mạng xã hội.

Demohttp://ducmu.info/album/

Các mã nguồn:

Facebook, Google Piccas, Flickr, Photobucket…: dùng khi bạn muốn up nhiều ảnh

WordPress: Bạn tìm theme với từ khóa “album galerry wordpress theme” là ra cả đống, nhưng chỉ nên dùng nếu up ít ảnh

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

7) Web đọc truyện

mã nguồn làm web nào tốt nhất

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đối tượng/Đặc điểm: Những người thích đọc truyện. Nếu chỉ up truyện chữ, ngôn tình, minh họa vài cái ảnh thì dùng mấy cái mã nguồn tin tức ở trên đều được. Còn nếu để đọc truyện tranh giống mấy web kiểu truyentranhtuan, blogtruyen, comicvn…thì nên dùng mã nguồn chuyên

Demo: http://dragonballwiki.net/doctruyen/

Các mã nguồn:

Flatmanga

Kết quả hình ảnh cho Flatmanga logo

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đây là mã nguồn của người Việt với nichname HuyKhong làm. Xin trích nguyên văn lời giới thiệu của tác giả:

“Để lấy cảm hứng làm mã nguồn này, mình đã dạo qua nhiều trang đọc truyện của Việt Nam cũng như nước ngoài và sử dụng cách sắp xếp database tương ứng đồng thời mình cũng code thêm nhiều chức năng thú vị hơn và giúp ích hơn. Qua nhiều trang đọc truyện tại Việt Nam mình thấy khá nhiều trang sử dụng hệ thống blog, hệ thống này đã khá cũ và tốn nhiều thời gian để cập nhật truyện/ quản lí nên nếu ai đang quản lí mà muốn chuyển qua Flat manga chỉ cần ném cho mình database của các bạn và mình sẽ convert nó qua Flat manga.

Nói sơ qua về các chức năng còn lại:

  • Sử dụng Flat UI, một UI đang rất thịnh hành thời điểm hiện tại
  • Danh sách truyện, danh sách theo Alphabet, theo tình trạng (Đã hoàn thành, tiến hành,..) và theo thể loại (Action, manhua, manhwa,..).
  • Top 5 truyện mới nhất.
  • Các chương mới nhất.
  • SEO URL.
  • 2 chế độ đọc truyện: đọc trải dài tất cả các trang và đọc từng trang, đặc biệt hơn, ở chế đọc từng trang có thể dùng  để kéo trang hoặc phím  để lật trang.
  • Chức năng tìm kiếm truyện AJAX, khá đẹp.
  • Chức năng leech (grab) truyện từ các trang đọc truyện tại Việt Nam dành cho admin, có thể grab 20 tập trong 1 phút.

Các chức năng sẽ có trong bản tới:

  • Đếm lượt đọc, top truyện có lượt đọc cao, top tập có lượt đọc cao.
  • Thêm các trang có thể hổ trợ leech truyện, thêm một số trang nước ngoài.
  • Giao diện khác (có thể).
  • Subcribe, theo dõi truyện qua email. Thông báo qua email khi có tập mới.

Download

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

8) Diễn đàn

Kết quả hình ảnh cho forum xenforo

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đối tượng/Đặc điểm: Những người thích tạo ra 1 diễn đàn để thành viên trao đổi và tương tác lẫn nhau. Với sự phát triển của Facebook và các mạng xã hội khác thì mn có xu hướng thích bàn luận trên fb hơn, vì nó rất nhanh và tiện. Tuy nhiên có rất nhiều điều mà fb vẫn ko thể làm đc nhu các diễn đàn, ví dụ viết 1 bài chỉnh chu, minh họa ảnh, video, nhạc, hiệu ứng chữ vì hệ thống Note của Fb rất nghèo nàn. Ngoài ra những thủ thuật, chia sẻ phần mềm…và mọi thứ thì fb cũng ko đc đầu tư. Ở Vn hiện tại thì nhiều diễn đàn lớn vẫn đang sống rất tốt như: tinhte, samsungvn, voz, otofun, thiendia…

Demo: Dạo trước định làm 1 diễn đàn cho công đồng cosplay nhưng thấy không thể kham nổi vì đang quản trị quá nhiều web rồi, cuối cùng lại xóa đi

Các mã nguồn:

vBulletin Board

vBulletin

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

vBulletin Board (viết tắt là vB) là một giải pháp xây dựng cộng đồng trên internet (forum). Ưu điểm giao diện đẹp, tính bảo mật cao, quản lý dễ dàng, nhiều chức năng. vB được viết bằng PHP và sử dụng cơ sở dữ liệu chủ yếu là MySQL. Là một mã nguồn có thu phí (Giá $249 cho phiên bản đầy đủ) được cung cấp bởi Công ty vBulletin Solutions.

Trang chủ : https://www.vbulletin.com/
Diễn đàn hỗ trợ : http://www.vbulletin.org/

Gói mã nguồn này đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, bởi lẻ số lượng tính năng của nó đủ sức đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dùng chuyên nghiệp và không chuyên.

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 Xenforo (nên dùng)

 

Xenforo

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

XenForo (Viết tắt XF) là một giải pháp diễn đàn thương mại mới. Phần mềm được phát hành vào cuối mùa hè 2010. XenForo có mức giá cạnh tranh với 2 mã nguồn có phí khác là vBulletin và IPB. XenForo 1.0 Beta 1 được phát hành trong tuần đầu tiên của tháng 11/2010 với giá $140. Kier Darby và Mike Sullivan là các lập trình viên phát triển XenForo. Ashley Busby là người quản lý kinh doanh. Peggy Gurney và Lawrence Kazimer là người kiểm duyệt (moderator) trên diễn đàn XenForo

Trang chủ : http://xenforo.com/
Diễn đàn hỗ trợ : http://xenforo.com/community/

Tuy tuổi đời còn ít nhưng không phải là một ‘ tay mơ ‘ bởi nó được những người cực kỳ giỏi phát triển dựa trên nền tảng Zend. Xét về khía cạnh tốc độ, hiệu năng cũng như mức độ tin cậy thì XF chẳng thua kém IBP hay vBB ở điểm nào. Hơn nữa, hệ thống cũng nhấn mạnh vào tối ưu hóa SEO ONPAGE và tối ưu hóa các công đoạn xử lý hệ thống.

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

 

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều mã nguồn khác:VanillaIPB, SMF, dicuz, punBB, Advanced Electrong Forum, BbPressMiniBBSimple MachinesMyBB( Open Source)

 

9) Giới thiệu bản thân/Công ty/Homepage

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đối tượng/Đặc điểm: Các công ty muốn giới thiệu về sản phẩm của mình hoặc giới thiệu về chính công ty. Những người quản trị nhiều web và muốn tạo ra 1 trang chủ điều hướng người dùng, ví dụ vào trang chủ sẽ có các thanh điều hướng sang các mảng khác nhau: đọc truyện, nghe nhạc, xem phim, chời game...Cuối cùng là những cá nhân muốn khẳng định thương hiệu, tự giới thiệu bản thân hoặc thực tế nhất là làm 1 bản CV online nộp cho nhà tuyển dụng.

Demo: http://huongmadam.com/ (giới thiệu sp đồ ăn), http://ducmu.info/ (trang chủ), http://ducmu.info/page (trang chủ 2), http://ducmu.info/cv/ (sơ yếu lý lịch online)

Các mã nguồn: Bản thân các mã nguồn tin tức ở trên nếu bạn tìm được 1 theme phù hợp thì cũng có thể làm trang chủ điều hướng hay trang giới thiệu công ty. Tuy nhiên chỉ là giới thiệu thôi không đòi hỏi tương tác gì thì lời khuyên là nên dùng những theme HTML thuần cho nó nhẹ, load nhanh. Ví dụ

  • Đồ ăn: tìm với từ khóa ” food template html” hoặc “restaurant template html”
  • Giới thiệu công ty: nên sử dụng các giao diện 1 trang (onepage) kiểu sẽ kéo từ trên xuống dưới và giới thiệu đầy đủ về cty. Tìm với từ khóa “onepage html template”
  • CV công việc: TÌm với từ khóa “Resume template html”
  • Trang chủ: cái này khá khó khăn mày mò linh tinh mình mới tìm đc trang ưng ý. Bạn có thể tham khảo với từ khóa “share trang index đẹp”

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

10) Web xem phim/Video

Kết quả hình ảnh cho phimmoi.net

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

Đối tượng/Đặc điểm: Nếu chỉ dừng lại ở việc up mấy cái video từ youtube hoặc mấy trang chia sẻ video khác thì đơn giản, WordPress cũng làm được, Bạn tìm kiếm các theme với từ khóa ” video wordpress theme” “là ra cả đống có tích hợp sẵn các chức năng, chỉ đưa link video vào là chạy. Còn muốn làm trang post phim như mấy site phim lớn hiện nay thì có rất nhiều khó khăn như:

  • Không có mã nguồn mở nào làm trang phim cả, nước ngoài cũng không có vì bên đó họ rất coi trọng bản quyền, muốn xem phim thì phải mua chứ ko có chuyện miễn phí như ở VN
  • Mấy DEV Việt Nam có làm trang phim và rao bán tầm 2-5 triệu tùy chức năng + kho phim sẵn
  • Kể cả khi có mã nguồn rồi thì bạn cũng phải tính đến nguồn phim. Rất khó để lấy được phim từ các trang lớn vì họ đã mã hóa rất tốt. Còn nếu download về up lại thì bạn sẽ gặp khó trong việc tìm nơi lưu trữ. Hiện nay Google Drive là nơi tốt nhất để chứa phim nhưng bạn phải mua thêm dung lượng chứ cái cho miễn phí ko đủ. ngoài ra google cho bạn ko gian lưu trữ chứ ko cho nơi xem phim, nếu 1 file phim được truy cập quá nhiều trong 1 khoảng thời gian ngắn thì google sẽ rà soát và xóa nó, vấn đề bản quyền nữa, thành ra bản phải chuẩn bị 1-2 link dự phòng (tức là 1 phim up 2-3 nơi)

Cách khắc phục:

  • Đăng ký mua các Api để leech link từ các trang xem phim lớn, tức các trang đó sẽ dịch phim, up phim lên đâu đó (thường là Goolge Drive), còn mình thì “ăn cắp” link phim của họ cho vào web mình. 1 số nơi  án API như: videoapi.io , apivn.net
  • Nếu ko muốn chôm link thì mua 1 tài khoản Goolge Drive rồi Download phim về và tự upload lên rồi lấy link. Có nhiều nơi bán Google Drive giá rẻ mà nhiều dung lượng, băng thông. Google với từ “bán goolge drive suite

Update: hiện tại goolge siết chặt việc up phim lên google drive. Về cơ bản là tương lai của việc chiếu chùa, xem chùa phim từ host google có vẻ sẽ rất tăm tối nên mn cân nhắc trước khi làm web phim. Còn ai có nhiều tiền mưa hẳn server riêng up phim thì ko lo.

Demohttp://ducmu.info/video/ (video), http://dragonballwiki.net/xemphim (phim)

Các mã nguồn:

WordPress: Tìm mới từ khóa “movie/Film/cinema wordpress theme” + 1 plugin chèn các tập phim (2 trang cung cấp Api trên cũng có plugin tích hợp luôn)

Mua mã nguồn trên sinhvienit.net

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

KẾT LUẬN: trên là những mã nguồn tốt nhất trong từng lĩnh vực, kết hợp với việc đọc Ebook của mình, chắc chắn bạn sẽ làm được 1 trang web ưng ý. Còn nếu bạn nào có tiền mà ko muốn mày mò thì rất đơn giản là thuê các công ty, các lập trình viên làm hộ. Dịch vụ này về cơ bản là họ sẽ tự lâp trình (hay còn gọi là code tay) chứ ko dùng các mã nguồn mở như trên. Bạn thích chức năng gì, thích giao diện ra sao họ đều đáp ứng được chứ ko phụ thuộc vào các theme, chức năng người khác lập trình như những mã nguồn mở. Các bạn có thể google với từ khóa “nhận thiết kế web “

P/s: Như vậy là mình đã trải nghiệm được đủ các loại mã nguồn trên đủ các lĩnh vực. Bây giờ sẽ chỉ tập trung viết bài, tối ưu và Seo các web chính.

Tổng hợp mã nguồn làm web

(Tổng hợp mã nguồn làm web – Các loại mã nguồn làm web nào tốt nhất)

 

Previous Post

Android và Ios cái nào tốt hơn?

Next Post

Hướng dẫn chặn Web đen đơn giản

Related Posts