Giải thích các chỉ số trong google analytics

Áp dụng vào Dragonballwiki.net

(Giải thích các chỉ số trong google analytics-Hướng dẫn sử dụng google analytics chi tiết,ý nghĩa các chỉ số trong google analytics)

Google Analytics là dịch vụ của Google giúp các admin web phân tích các chỉ số truy cập web mình như lượt xem trang, lượng người truy cập, tỉ lệ thoát trang…, từ đó “biết mình là ai” và có những chiến lược cải thiện.

Kiến thức mình học bên dautuseo.com,  ở mỗi chỉ tiêu sẽ có link CHI TIẾT được bôi vàng, bạn ấn vào đó xem. Mục đích bài này chỉ là áp dụng luôn vào DragonBallWiki.net xem là tình hình web như nào. Tầm gần 1 tháng nay có nhiều việc + đứt cáp quang biển nên cũng ko Pr web gì nhiều. À, cài Google Analytic thế nào mời google nhé.

  • Số liệu sẽ lấy 1 tháng từ 01/06/2017 – 30/06/2017
  • Đặc điểm web: Là web về Wiki tức là các bài cung cấp thông tin, kiến thức chuyên sâu về 1 chủ đề nào đó. Mục tiêu là người đọc càng nhiều bài càng tốt, đọc càng nhiều thì càng có thêm nhiều kiến thức. Như vậy rõ ràng là trái ngược với Web tin tức, chỉ tập trung vào các tin mới, càng nóng càng tốt.

(Giải thích các chỉ số trong google analytics-Hướng dẫn sử dụng google analytics chi tiết,ý nghĩa các chỉ số trong google analytics)

THỜI GIAN THỰC (Real time)

Giải thích các chỉ số trong google analytics
Ảnh chụp lúc 2h chiều ngày 15/7/2017. có lẽ chụp tối sẽ có nhiều người onl hơn :))

Tại đây cung cấp những thông tin thống kê về số lượng người dùng đang truy cập vào website tại thời điểm hiện tại theo thời gian thực, ngoài ra còn có những thông tin khác như vị trí người dùng đang truy cập là ở đâu, truy cập từ nguồn nào, là nguồn trực tiếp hay thông qua giới thiệu, tìm kiếm, URL mà họ đang truy cập là gì ..v.v.

Realtime rất quan trọng trong những chiến dịch trên trang web. Ví dụ như khi bạn đang chạy một quảng cáo sản phẩm trong trang web của bạn trên Facebook,  bạn muốn biết rằng hiệu quả sau khi chạy quảng cáo facebook là như thế nào thì bạn có thể vào Google Analytics và xem nguồn truy cập từ mạng xã hội vào website của bạn thay đổi ra sao.

Bạn sẽ nắm được lượng truy cập trên trang web của bạn tăng hay giảm so trong từng giai đoạn, người dùng đang quan tâm nội dung nào trên trang web của bạn là nhiều nhất. Đối với những nội dung được người dùng xem nhiều nhất mình khuyên bạn nên tập trung đẩy mạnh hơn về mảng đó trên trang của bạn để có một nền móng vững chắc so với các đối thủ khác, sau đó dùng chính nền móng này để xây dựng phát triển lên những mảng nội dung khác việc này sẽ rất thuận lợi cho bạn.

(Giải thích các chỉ số trong google analytics-Hướng dẫn sử dụng google analytics chi tiết,ý nghĩa các chỉ số trong google analytics)

TỔNG QUAN (TAB ĐỐI TƯỢNG)

Tại đây bạn ấn phần Đối tượng >Tổng quan sẽ hiện ra các thông số cơ bản nhất

Phiên – Lượt truy cập (session)

session - phiên truy cập

Cũng giống như một phiên chợ, một ca làm việc, Phiên trong Google Analytics có ý nghĩa tương tự. Từ lúc người dùng bắt đầu vào website cho đến lúc người dùng thoát ra ngoài được coi là kết thúc một phiên. Trong một phiên có thể có nhiều hành động xảy ra như xem video, xem ảnh, ấn internal link, ấn like,… được gọi chung làTương tác

Số lượng phiên nhiều tức là đang có nhiều traffic truy cập vào website. Trong việc đánh giá chiến dịch marketing có hiệu quả hay không, chỉ số Phiên gần như là chỉ số đầu tiên bạn nhìn vào để đánh giá số lượng người đã vào website.

Một người trong ngày có thể thực hiện nhiều phiên. Kiểu đang xem Wiki xong tắt đi mở thiendia rồi lại quay lại wiki =))

CHI TIẾT

Tổng số phiên thực hiện trên Wiki là 49.093

Ngày 6/6: có 3.471 phiên được thực hiện

=> Trung bình 1 ngày là 1.600 phiên

Đánh giá:

Thời lượng của phiên (Session Duration)

Đúng như tên gọi, đây là thời lượng của cả quãng thời gian người dùng ở trên website, chứ Thời gian trên trangchỉ tính cho 1 trang cụ thể.

CHI TIẾT

Ở đây chúng ta cần tính tới Thời gian trung bình của phiên (Avg session duration): thời gian trung bình của người dùng bỏ ra trong một phiên để tương tác trên website của bạn. Thời gian trung bình của phiên càng lớn thì sẽ được Google đánh giá càng cao, vì đây là dữ liệu chính mà google căn cứ vào để xác định lượng traffic tự nhiên. Vì nếu trang web của bạn có nội dung thật sự chất lượng thì mới có thể níu giữ người dùng ở lại lâu đến như vậy.

Thời lượng trung bình của phiên = Tổng thời lượng của tất cả phiên / Tổng tất cả các phiên. = 2 phút 19 giây

Đánh giá:

Tỷ lệ bỏ trang – Bounce Rate

Bounce Rate là gì - Tỷ lệ bỏ trang là gì

Tỷ lệ bỏ trang là tỷ lệ phần trăm của số phiên truy cập chỉ có một trang duy nhất và không có tương tác. Tức là người dùng vào xem một trang duy nhất rồi thoát và không có bất kì tương tác nào, sẽ bị coi là bỏ trang.

Nó chủ yếu được sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng và chất lượng của website và thậm chí  cả về điều hướng người dùng trong trang. Tỷ lệ bỏ trang càng cao thì bạn nên xem xét lại trang web của mình như tốc độ load trang có chậm không, nội dung của web, giao diện có thân thiện với người dùng hay không, làm thế nào mà nó xem xong đúng 1 trang nó đi luôn thì cần xem lại mình =)).

Tuy nhiên đây lại là một chỉ số khá ảo và dễ gây hiểu lầm. Bởi nếu người dùng truy cập vào website và tìm được đúng thứ mình cần, họ sẽ thoát ngay và không xem thêm bất cứ trang nào khác. Khi đó, website có thể rất chất lượng nhưng tỷ lệ Bounce Rate trung bình trên trang lại khá cao.

CHI TIẾT

Tỷ lệ bỏ trang phải gắn với từng trang, tức là tỷ lệ này chỉ được tính cho từng trang trên website. Và chỉ số Bounce Rate của toàn site chính bằng trung bình cộng của tỷ lệ Bounce Rate ở các trang trên site. Trong Google Analytics, chỉ số Bounce Rate thường được hiển thị đó chính là tỷ lệ bỏ trang trung bình của site. Ở Wiki là 0,17%

Đánh giá: Tỉ lệ này càng thấp càng tốt, như vậy DragonBallwiki có thể coi là chất lượng, người dùng xem 1 trang và đều có mong muốn xem các bài tiếp

Để chi tiết hơn thì admin có thể vào Hành vi > nội dung trang web > Báo cáo chi tiết về nội dung

Ở đây sẽ cho biết từng trang có tỉ lệ thoát là bao nhiêu

Chỉ số Người dùng – User

Chỉ số Người dùng, trong tiếng anh là User hoặc Visitor đều được, là chỉ số cơ bản mà ai cũng có thể hiểu được. Chỉ số người dùng cho biết số lượng người đã ra vào website của bạn trong một thời điểm nhất định (ngày/tuần/tháng). Giống như việc đếm số khách ra vào một cửa hàng vậy.

Trong Google Analytics chia ra làm hai loại người dùng: người dùng mới và người dùng cũ. Tổng số lượng người dùng bằng hai loại này cộng lại. Mỗi người dùng vào trang sẽ được Goolge gắn cho 1 ID, lần truy cập đầu tiên họ sẽ là người dùng mới, lần thứ 2 quay lại thì sẽ là người mới. Tuy nhiên nếu cùng 1 người nhưng dùng nhiều thiết bị khác nhau (PC, laptop, máy tính bảng, điện thoại) thì Google sẽ gán các ID khác nhau ->thành 4 người khác nhau -> gây sai lệnh trong việc đếm đầu người

Chi tiết

Tổng người dùng: 35.915

Trung bình 1.197 người/ngày

Đánh giá:

Để xem chi tiết hơn thì vào Đối tượng > Hành vi > Khách truy cập mới so với khách cũ

Số lần xem trang (page views)

Tổng số trang đã được xem, mỗi lần bạn truy cập vào một page trên web thì đều được tính cộng vào page views ngay cả khi bạn truy cập lại page vừa vào. Trang có lượt page views càng cao nghĩa là trang đang được người dùng truy cập rất nhiều.

Ở dưới cùng bài wiki có cái bộ đếm số lượt xem đó, một người có thể xem bài nhiều lần thì tính nhiều view tuy nhiên bài ko đến nỗi học thuật khó hiểu gì cả nên chắc người ta đọc 1 lần là hiểu

CHI TIẾT

Tổng lượt xem 193.130

Trung bình 6.437 lượt xem/ngày

Đánh giá:

Để xem chi tiết từng bài thì các bạn vào…???

 

Số trang trên phiên (Pages/Session)

đây là tỷ lệ cho biết số lượt trang trung bình được xem trên một phiên truy cập là bao nhiêu. Ví dụ như mỗi một người dùng khi truy cập thì trung bình họ đọc khoảng 6 trang cho tới khi họ ra khỏi website

Đánh giá: như vậy mỗi 1 người vào web thì ng ta xem trung bình 4 bài sau đó là bỏ, cao nhất cũng tầm 5 bài. Về cơ bản là không đến nỗi nào vì có thể người ta chỉ muốn tìm 1 bài bài thôi, hoặc người ta đọc 4-5 bài xong mỏi mắt ko đọc nữa. Tóm lại càng nâng cao cái này càng tốt, giữ người ta ở lại đọc thêm

Các tỉ lệ khác

Bạn có thể xem các tỉ lệ khác như:

  • Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính để biết mình đang làm web cho thành phần nào =)). già trâu hay trẻ trâu
  • Địa lý: ở vùng miền nào vào nhiều nhất
  • Công nghệ: xem ng ta vào web mình bằng trình duyệt gì, nhà mạng gì
  • Thiết bị di động: người ta vào bằng điện thoại hay máy tính bảng hay PC, từ đó tối ưu cái nào được ưu tiên

(Giải thích các chỉ số trong google analytics-Hướng dẫn sử dụng google analytics chi tiết,ý nghĩa các chỉ số trong google analytics)

CHUYỂN ĐỔI

Khách vào web qua đâu?

Đây là 1 điều vô cùng quan trọng và liên quan mật thiết đến SEO. Google đánh giá rất cao việc truy cập tự nhiên, tức là vào web thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo. Ngoài ra còn các nguồn khác như ấn vào link trên các mạng xã hội, đánh tên web trực tiếp lên trình duyệt…

Bạn ấn Chuyển đổi > Tổng quan

 

Đánh giá: như vậy là 2 nguồn chính là từ mạng xã hội PR trên Facebook (45,2%), còn lại là tìm kiếm tự nhiên (42,8%). Cần cải thiện tỉ lệ tìm kiếm tự nhiên càng cao càng tốt.





Ngoài ra để xem chi tiết các chỉ số của từng nguồn bạn vào  Chuyển đổi > Tất cả lưu lượng truy cập > Kênh

Nên xem thêm cả Chuyển đổi > Tất cả lưu lượng truy cập > Nguồn/phương tiện

(Giải thích các chỉ số trong google analytics-Hướng dẫn sử dụng google analytics chi tiết,ý nghĩa các chỉ số trong google analytics)

HÀNH VI

Thời gian trên trang (time on page)

Time-on-page-là-gì

Chỉ số này đo thời lượng người dùng ở trên một trang bất kì. Ví dụ bạn vào trang A trong 2 phút sau đó chuyển sang trang B, thì thời gian trên trang A là 2 phút

Chỉ số này phụ thuộc vào độ dài ngắn cũng như chất lượng của trang. Ví dụ bài viết của bạn chỉ có vài dòng thì ng ta đọc cái rồi đi ra ngay, ngược lại bài viết dài thì cần ở lâu hơn. Tuy nhiên, kể cả bài viết dài mà viết chán thì ng ta đọc được đoạn đầu là bỏ luôn.

-> Tóm lại viết cũng tầm tầm 1 tí (tối thiểu 300 chữ) mà lại còn hay thì sẽ giữ người ta ở trang lâu hơn. Ngoài ra các bài mang tính học thuật, khó hiểu, thách đố…cũng sẽ giữ ng ta ở lại

bạn ấn Hành vi > Nội dung trang web > Tất cả các trang.

CHI TIẾT

,ý nghĩa các chỉ số trong google analytics

Ví dụ vị trí thứ 2 là 1 bài spoiler ngắn thông báo nội dung tập kế tiếp nên chỉ mất 55s để đọc nhưng bài số 3 về “danh sách thần hủy diệt 12 vũ trụ” thì cần hơn 4 phút để đọc xong.

Thời gian trung bình trên trang = Tổng lượng thời gian trên trang / Số lần xem trang = 2 phút 16 giây

Đánh giá:

Các chỉ số khác

  • Tốc độ trang web: Xem web load với các trình duyệt tốc độ ra sao, từ đó có phương án tối ưu
  • Tìm kiếm trang web: cái này là tìm kiếm trên trang của mình, để xem khách vào đã tìm kiếm những gì, từ đó định hướng được nội dung viết trong tương lai. Cái này bạn cần bật lên trong Quản trị > Chế độ xem > Xem cài đặt > Cài đặt tìm  kiếm trang web  bật lên. Lưu ý ở thông số truy vấn, đây là tham số tìm kiếm ở mỗi website. Thông thường tham số tìm kiếm là chữ “s”.

(Giải thích các chỉ số trong google analytics-Hướng dẫn sử dụng google analytics chi tiết,ý nghĩa các chỉ số trong google analytics)

KẾT LUẬN

Hướng dẫn sử dụng google analytics
Web có giá 29tr, bán thôi =))

Vậy web có các chỉ số cơ bản sau:

Phiên – Lượt truy cập (session): 1.600/ngày
Thời lượng của phiên (Session Duration): 2 phút 19 giây
Số trang trên phiên (Pages/Session): 4 trang
Tỷ lệ bỏ trang – Bounce Rate: 0,17%
Chỉ số Người dùng – User: 1.197 người/ngày
Số lần xem trang (page views): 6.437 lượt xem/ngày
Thời gian trên trang (time on page):2 phút 16 giây
PR trên Facebook (45,2%), Tìm kiếm tự nhiên (42,8%)

Rank Alexa in Vietnam :Vietnam Flag 10,063

Value: 29,343,600 VND

Comments are closed.

Previous Post

Viết cho Rooney

Next Post

Hướng dẫn chuyển Shared host sang VPS

Related Posts